Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Khám phá món nhái khe ngon tuyệt

Sơ chế nhái khe đơn giản hơn nhiều so với ếch đồng. Chỉ cần dùng con dao nhỏ, xẻ dọc phần bụng và bỏ hết ruột bên trong mà không cần phải lột da, cũng không phải cắt bỏ đầu. Lý do là vì loài nhái này sinh sống ở dọc khe suối, ăn sạch nên không cần làm quá cầu kỳ. Sau đó, dùng một ít nước muối pha loãng rửa sạch Thịt bò ba rọi mỹ mớ nhái rồi để ráo nước trước khi bắt tay vào chế biến.Nhái khe không được chọn làm món om chuối giống như ếch đồng mà dùng để chiên giòn thơm ngậy. Trước khi đem chiên, nhái phải được nướng sơ trên than hồng để món ăn trở nên dậy mùi hơn.

Trên bếp than, nhái khe nướng trở nên dậy mùi hơn


Mẹ tôi bao giờ cũng tỉ mỉ trong từng khâu chế biến nên công đoạn nướng nhái cũng phải cẩn thận bởi nếu quá lửa, thịt nhái sẽ bị khô. Khi hai mặt của nhái chuyển sang màu vàng cánh gián thì đã có thể sẵn sàng cho (thịt vùng cổ bò mỹ) chúng “bơi lội” thăn ngoại bò mỹ  trong chảo dầu.Hương vị của nhái khe càng trở nên quyến rũ hơn khi được tẩm ướp gia vị kèm theo sả, lá chanh cùng chút bột chiên giòn. Tôi vẫn ví rằng những chú nhái như (lõi nạc vai bò Mỹ) bơi lên lặn xuống giữa chảo dầu để “khoe” vẻ đẹp hình thể với đôi chân dài liên miên và tỏa ra một mùi vị thơm "ma mị".Và chỉ chờ màn tập tành đầy nghệ thuật của những cô, cậu nhái ở trong chảo hoàn thành thì cả nhà đã sẵn sàng đón chúng lên đĩa để bước vào sàn diễn chính, đó là mâm cơm.

Thịt nhái giòn rụm, thơm ngậy mùi hương của núi rừng. Thưởng thức nhái khe chiên giòn chẳng cần phải tần mần để “lựa” xương bởi có thể nhai hết mà không bỏ chút nào. Tôi thường đùa với mọi người là ăn nhái khe chiên giòn “lãi” hơn những món khác là vậy.Đặc sản nhái khe của miền sơn cước giản dị nhưng bao giờ cũng mang một hương vị đặc trưng không nơi nào có được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét