Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Điều bạn chưa biết về món cơm Kichiri Quroot


Món cơm Kichiri Quroot


Ngày tiếp theo, tôi lại thử qua món cơm truyền thống lừng danh Kichiri Quroot của người Herat. Món cơm thịt viên Kichiri Quroot chế biến Thịt bò ba rọi mỹ rất công phu. Người Herat luôn yêu thích hương vị của nó khi những ngày đầu hè vừa sang bởi tính thanh nhiệt nhẹ nhõm. Kichiri Quroot gồm ba phần cơ bản: Shola (cơm hấp đậu xanh trộn gia vị), Kufta (thịt viên xốt cà) và nước chấm Quroot. Người Herat chọn những hạt gạo dẻo mềm trộn với những hạt đậu xanh cà vỏ chưng cách thủy để (lõi nạc vai bò Mỹ)nền cho Shola. Đun sôi dầu ăn, cho một ít bột nghệ tây vàng hừng cùng với hành tây, tỏi băm nhuyễn vào chấy vàng cháy cạnh. Shola sẽ thơm phức khi những hạt xôi đậu xanh hòa quyện vào độ vàng của nghệ, bóng mượt dầu ăn và hương thơm tỏi cháy.

Thịt bò xay nhuyễn được ướp với tiêu đen, gừng và vo tròn thành viên. Để những viên thịt xốt cà thật ngon, người Herat cần đến hai loại xốt hòa lẫn vào nhau tạo thành(thịt vùng cổ bò mỹ)  dung dịch đồng nhất: xốt cà băm thường nhật và xốt cà rưới trên những đĩa mì Spaghetti của người Ý theo tỉ lệ 1 – ½.Khi phục vụ hành khách, món cơm Kichiri Quroot là đĩa cơm to với những viên thịt xốt cà xếp hình tròn trên lớp cơm và chén xốt màu trắng nhỏ nằm giữa.

Món cơm tối Kichiri Quroot trong nhà nghỉ Jaam của tôi không được "chuẩn" như những gì anh Hanif biểu đạt, vì đây là nhà nghỉ bình dân. Phần Shola của tôi chỉ là cơm trắng thông thường,thăn ngoại bò mỹ   những viên thịt Kufta không được xốt trong dung dịch thượng hạng của người Ý và nước chấm Quroot chỉ có yogurt non. Người Herat cho rằng, món cơm Kichiri Quroot là món ăn chuộng trong ngày hè bởi lượng cơm đủ làm ấm bao tử, nhiều chất dinh dưỡng tẩm bổ và thân thể không quá “nặng nhọc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét