Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Ấn tượng ẩm thực Ecuador

Những kẻ lữ khách đi ngược cung đường với tôi, gặp nhau tại Peru luôn nhắn nhủ: đến Ecuador, bạn một mực phải thử qua những trái chuối ngon và món heo nướng mọi hay được(cách nấu món bò kho ngon nhất chiên giòn trong chảo dầu sốt dẻo. Nếu thịt gà của Colombia ngon nhất trên vùng đất Nam Mỹ thì người Ecuador lại có những chú heo núi đặc sản.

Từ những quả chuối đẳng cấp... 

Hương vị nức danh của những trái chuối già Ecuador tôi từng nghe qua, nhưng món heo nướng mọi hay chiên giòn tôi mới nghe lần đầu trong đời qua lời nhắn nhủ thực phẩm nhập khẩu của các bạn Tây. Tôi phấn khởi chờ khám phá ẩm thực đường phố Ecuador khi đặt chân đến đây.


Chẳng biết lý do nào mà người Tây Ban Nha ca tụng những quả chuối Ecuador ngon nhất trần đời. Phải chăng, những ngọn núi lửa đã từng hoạt động ở Ecuador tạo ra đất bazan màu mỡ rồi hòa quyện với đất thịt đen trên dãy núi Andes để cho ra hương vị khác hẳn Thịt bò mỹ nhập khẩu với những quả chuối được trồng tại vùng đất Trung Mỹ với thổ nhưỡng Bazan pha cát. Hay một khí hậu mát mẻ quanh năm đã cho ra đời những trái chuối bắt màu và chín đồng đều. Người Tây Ban Nha cho rằng, một quả chuối ngon phải có tiêu chí sau: thơm nức hương vị riêng của chuối, dẻo, độ ngọt vừa phải lẫn vào trong một ít vị chua thanh tao, trái chín thiên nhiên vàng ươm đồng màu cả nải, dài nhưng phải no tròn.

Chỉ có những trái chuối ở Ecuador mới đạt tiêu chí của người Tây Ban Nha. Việc đóng chuối xuất khẩu để đến Tây Ban Nha ưng chuẩn kênh đào Panama là một trong những mũi nhọn kinh tế của Ecuador và giá thành một quả chuối trong siêu thị Tây Ban Nha bao giờ cũng cao hơn các loại chuối được xuất khẩu từ vùng đất Bắc Phi hay Trung Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét