Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Ếch đồng "ngóng" lá giang

Còn gì ham thích cho bằng trong cái nóng oi ả của ngày hè được thưởng thức món "Ếch đồng nấu lá giang" thơm phức, quyến rũ!

Cây giang là loại dây leo hoang dã sống nơi rừng núi, thân có nhựa trắng. Lá giang màu xanh, có hình dáng quả tim, vị chua nhẹ. Theo y khoa dân gian,  (Nấu món bò kho) lá giang có tính mát, thanh nhiệt, tiêu viêm, sát khuẩn…

Trước đây, lá giang ít thấy bán ở chợ vì giá trị kinh tế không cao. Nay, lá giang được người dân phố thị chuộng và được xem là đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn. cho nên, những năm gần đây, người dân các huyện: Trảng Bàng (Tây Ninh), Vĩnh Cửu (Bình Dương), Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tri Tôn (Châu Đốc - An giang)… mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng; và cây giang trở nên cây chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Hiện lá giang bán tại chợ Cần Thơ giá 30.000đ/kg

Lá giang phối hợp với những nguyên liệu khác sẽ trở thành những món ăn ngon, bồi bổ trong mùa nóng để chống viêm, hạ nhiệt như: thịt bò xào lá giang, cá lóc, cá kèo kho lá giang,.. Nhưng có một món ngon dân dã phải kể là món ếch đồng nấu lá giang. 
  
Làm món này không khó, nhưng để món ăn đạt chất lượng đòi hỏi sự tinh tế trong khâu nêm nếm. 
Trước hết,   (Sườn xào chua ngọt)ếch đồng mua ở chợ về khoảng 1kg, dùng dao bén xử lý kỹ, bỏ hết bộ đồ lòng. Sau đó ta chặt ếch thành từng miếng vừa đũa gắp để sẵn ra rổ, rồi bắc chảo lên bếp, phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm, xong đổ thịt ếch vào xào cho săn, để ra dĩa.

 

Ếch đã làm sạch

Kế đến, chọn những lá giang vừa ăn (không quá già cũng không quá non) lặt bỏ cuống lẫn lá sâu, rửa sạch, để ráo (khoảng 100 gram, muốn chua ít nhiều có thể gia giảm tùy sở thích).
Ở công đoạn kế tiếp, ta bắc nồi nước (khoảng 1,5 lít nước) lên bếp nấu sôi, vò lá giang để chất chua trong lá tan nhanh, cho vào nồi nấu vừa chín tới. Sau khi nêm nếm gia vị (muối, đường, bột ngọt) cho vừa ăn, ta cho thịt ếch đã xào vào, chờ nước sôi bùng lên, bắc xuống.
Khi múc ra tô, nhớ thêm vào một nhúm ngò om (hoặc ngò gai) xắt nhuyễn, vài lát ớt sừng chín đỏ để thêm hương vị,  màu sắc bắt mắt.

 

Trước khi dùng, nên chuẩn bị một chén nước mắm ngon nguyên chất, trong đó có vài trái ớt chỉ thiên chín, một dĩa bún nữa, là xong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét